ข้อมูล
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะดิจิทัล (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
ดาวน์โหลด >หลักสูตรสาขาวิชาศิลปะดิจิทัล
ความเป็นมา
ของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะดิจิทัล ได้พัฒนาหลักสูตรมาจากหลักสูตรคอมพิวเตอร์ศิลปะและการออกแบบ ซึ่งได้เปิดทำการสอนครั้งแรกในปี พ.ศ. 2548 ต่อมามีการปรับปรุงหลักสูตรครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ. 2553 เริ่มใช้หลักสูตร พ.ศ. 2555 ในปี พ.ศ. 2560 ได้ปรับปรุงหลักสูตรครั้งที่ 2 และในปี พ.ศ. 2565 ได้ปรับปรุงหลักสูตรครั้งที่ 3 โดยยึดแนวทางตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาศิลปกรรมศาสตร์ พ.ศ. 2558 ซึ่งมีเป้าหมายผลิตบัณฑิต ที่มีคุณธรรม ความรู้ ความสามารถทางด้านการออกแบบ และการสร้างสรรค์งานศิลปะโดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และเครื่องมือที่ทันสมัย มาสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อผลิตสื่อรองรับกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ การโฆษณา งานด้านสื่อมัลติมีเดีย สามารถนำความรู้ไปใช้ในการศึกษาในระดับสูงขึ้น และสามารถประกอบอาชีพสร้างสรรค์ผลงานรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน สามารถทำการวิจัยเชิงศิลปะและการออกแบบเพื่อพัฒนาผลงานและผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์แก่ชุมชน สังคมและประเทศชาติ
โครงสร้างหลักสูตร
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 30 | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มวิชาภาษา | 9 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
และเลือกอีก | 3 | หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า 95 | หน่วยกิต |
วิชาแกน | 12 | หน่วยกิต |
วิชาบังคับ | 60 | หน่วยกิต |
วิชาเลือก | 15 | หน่วยกิต |
วิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและสหกิจศึกษา | 8 | หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า 6 | หน่วยกิต |